Unity

Excellence

Leadership

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Cáp quang biển vừa gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển APG đi quốc tế gặp sự cố, dẫn đến tốc độ kết nối Internet không ổn định. Đơn vị vận hành đang tìm cách sớm khắc phục.

 

Một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố vào 15h, chiều ngày 26/7. Vấn đề nêu trên khiến đường truyền mạng của người dùng trong nước, đi các trang web quốc tế bị ảnh hưởng.

Cụ thể, vị trí xảy ra sự cố được phía đối tác nghi ngờ tại nhánh S3, cách trạm cập bờ Chongming, Trung Quốc 427 km. Do đó, trong giai đoạn hiện tại, một số dịch vụ truy cập Internet của người dùng sẽ bị chậm đi. Ngoài ra, việc đường dây APG không ổn định tạo áp lực lên những tuyến cáp biển khác đi quốc tế.

Đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển nêu trên cho biết đang kiểm tra và tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành chưa được công bố.

 


Lần thứ 2 tuyến cáp biển APG gặp sự cố trong năm 2022. Ảnh: Geo Engineer

 

  Tuyến cáp APG có tổng dung lượng 54,8 Tb/s, được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Tuyến cáp này có chiều dài khoảng 10.400 km, với nhiều điểm kết nối các khu vực tại châu Á. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Tuyến cáp này được đánh giá có tốc độ đường truyền lớn và ổn định cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Đây là lần thứ 2 tuyến APG gặp sự cố trong năm nay. Vào tháng 4, tuyến cáp quang biển này gặp sự cố đứt sợi trên phân đoạn S1.7, cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km. Năm ngoái, đường truyền mạng nêu trên cũng có 4 lần gặp sự cố và mất nhiều tháng để sửa chữa, khôi phục.

Tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam diễn ra tháng 12/2021, vấn đề độ ổn định và chất lượng cáp quang cũng được đưa ra bàn luận. Theo đại diện của Viettel Networks, trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần trục trặc kéo dài một tháng. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ sử dụng được khoảng 3/4 các tuyến cáp.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) nhận định lưu lượng truy cập Internet nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Các tuyến cáp biển gặp sự cố sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ Internet. Các nhà mạng, một mặt đã tìm cách đầu tư xây dựng các tuyến cáp mới, mặt khác cũng tìm cách tăng lưu lượng Internet trong nước.

Các khách mời tại phiên tọa đàm cho rằng ngoài việc mở rộng số lượng tuyến cáp, các doanh nghiệp trong nước cần đặt dung lượng dự phòng lớn hơn, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm công nghệ trong nước.

 

Theo Zingnews